Nữ Việt Nam gần như hết cửa đến Olympic

bởi admin

Thua Uzbekistan 0-1 ở trận ra quân vòng loại hai Olympic 2024, thầy trò HLV Mai Đức Chung nhiều khả năng không còn cơ hội đi tiếp.

*Ghi bàn: Khabibullaeva 30′.

Với việc bảng C có sự góp mặt của Nhật Bản, Việt Nam cần đánh bại Uzbekistan lẫn Ấn Độ để nuôi hy vọng trở thành đội thứ hai có thành tích tốt nhất, qua đó giành vé vào vòng loại thứ ba.

Tuy nhiên, chuyến làm khách trên sân đội bóng Trung Á không dễ dàng với thầy trò HLV Mai Đức Chung. Đội tuyển để Diyorakhon Khabibullaeva chọc thủng lưới trong hiệp một và thất bại trong việc tìm mành lưới khung thành của thủ môn Maftuna Jonimqulova trong thời gian còn lại.

Việt Nam thua trận đầu tiên trước Uzbekistan. Ảnh: UFA
Việt Nam thua trận đầu tiên trước Uzbekistan. Ảnh: UFA

Hai lần chạm trán trước đây, Việt Nam đều thắng Uzbekistan khá dễ dàng. Tuy nhiên, ở cuộc tái đấu này, đối thủ cho thấy thành tích vào bán kết Asiad 19 mới đây không hoàn toàn ngẫu nhiên. Dưới sự chỉ đạo của HLV Nhật Bản Midori Honda, Uzbekistan chơi có chừng mực. Họ chủ động tấn công sau tiếng còi khai cuộc, nhưng khi Việt Nam bắt đầu chiếm lĩnh thế trận, Uzbekistan lùi về sân nhà chờ đợi cơ hội từ những đường chuyền dài.

Bàn duy nhất của trận đấu được ghi bởi tiền đạo Khabibullaeva, đến từ một pha bóng lập bập. Sau quả tạt của Qizi Mamatkarimova, Umida Zoirova tranh chấp quyết liệt với Trần Thị Thu Thảo, khiến bóng bật ra sau lưng hai trung vệ Việt Nam. Nhờ đó, Khabibullaeva băng lên trong tư thế không việt vị trước khi tâng bóng qua Kim Thanh để phá vỡ thế cân bằng tỷ số.

Sự cải thiện về mặt chiến thuật giúp Uzbekistan phần nào khỏa lấp điểm yếu về mặt con người. Các cầu thủ của họ, đặc biệt là thủ môn Maftuna Jonimqulova, thường mắc lỗi cá nhân. Nhưng hệ thống của đội chủ nhà giúp họ có phương án bọc lót kịp thời. Có thể thấy điều này ở tình huống Huỳnh Như chọc khe cho Bích Thùy, các hậu vệ chủ nhà đã lùi về nhanh chóng để che chắn cho khung thành. Hay khi Jonimqulova mắc lỗi ra vào ở cuối hiệp một, khiến khung thành bị bỏ trống nhưng đồng đội của cô kịp phá bóng giải nguy.

Khabibullaeva vui mừng sau khi ghi bàn vào lưới Việt Nam. Ảnh: UFA
Khabibullaeva vui mừng sau khi ghi bàn vào lưới Việt Nam. Ảnh: UFA

Trong khi Uzbekistan tiến bộ, chuỗi phong độ nghèo nàn sau khi dự World Cup 2023 hồi tháng 7 kéo dài với Việt Nam. Trận này, HLV Mai Đức Chung xếp Huỳnh Như và Hải Yến đá cặp từ đầu trong khi tiền vệ kỳ cựu Tuyết Dung trở lại. Tuy nhiên, những cầu thủ đã gắn bó lâu năm dường như lạc nhịp với nhau. Ngoài pha dứt điểm của Bích Thùy, Việt Nam không tạo ra pha hãm thành nguy hiểm nào trong hiệp một.

Sau giờ nghỉ, sự góp mặt của những nhân tố trẻ như Thanh Nhã, Mỹ Anh hay Vạn Sự phần nào giúp Việt Nam cải thiện tấn công. Tuy nhiên, Uzbekistan đã chơi cẩn trọng, không cho các cầu thủ Việt Nam phát huy điểm mạnh. Thanh Nhã hầu như không có tình huống bứt tốc nào còn Huỳnh Như không có cơ hội dứt điểm trong vòng cấm và thường xuyên phải lùi sâu để phát triển bóng.

Những cơ hội Việt Nam tạo ra chủ yếu đến từ nỗ lực cá nhân. Đó là hai pha sút phạt chân trái của Huỳnh Như. Pha đầu tiên đi chệch cột dọc trong gang tấc, còn pha thứ hai, dù gây bất ngờ cho Jonimqulova, thủ quân Việt Nam đưa bóng dội mép ngoài cột dọc.

Thủ quân Uzbekistan Lyudmila Karachik nhiều lần xé toang hàng thủ Việt Nam bằng những đường chuyền thông minh. Ảnh: UFA
Thủ quân Uzbekistan Lyudmila Karachik nhiều lần xé toang hàng thủ Việt Nam bằng những đường chuyền thông minh. Ảnh: UFA

Bất lực trước hàng thủ đối phương, Việt Nam may mắn không thua thêm ở cuối hiệp hai, khi thể lực đã suy giảm. Tiền vệ Lyudmila Karachik, người xứng đáng là cầu thủ hay nhất trận, căng ngang để Khabibullaeva dứt điểm cận thành nhưng Kim Thanh xuất sắc cản phá. Không lâu sau, đường chọc khe thông minh của Karachik lại giúp Khabibullaeva phá bẫy việt vị. Lần này, tiền đạo số 10 của đội chủ nhà không dứt điểm mà chuyền ngang cho Nilufar Kudratova. Đường chuyền quá mạnh khiến cơ hội trôi qua với đội chủ nhà.

Chiến thắng này giúp Uzbekistan chiếm nhì bảng, cùng có ba điểm như Nhật Bản nhưng kém hiệu số bàn thắng bại. Ở lượt hai vào ngày 29/10, Việt Nam sẽ có cơ hội gỡ gạc thể diện khi gặp Ấn Độ – đội vừa thua Nhật Bản 0-7. Trong khi đó, chủ nhà Uzbekistan sẽ trải qua thử thách thực sự với màn đối đầu Nhật Bản.

Nguồn : https://vnexpress.net/

Hãy truy cập vào https://xemlaitrandau.net/ để tìm hiểu thêm

Related Posts

Leave a Comment