CPU Intel thế hệ 12 Alder Lake – Intel 12th Có gì mới?

bởi admin

Theo một số thông tin “rò rỉ”, CPU Intel thế hệ 12 dự kiến sẽ ra mắt vào cuối năm 2021 với cái tên Alder Lake. Cũng theo một số nguồn tin, Intel sẽ chính thức “chào tạm biệt” tiến trình 14nm mà thay vào đó là tiến trình 10nm.

Cùng tìm hiểu mọi thứ về bộ vi xử lý thế hệ 12 của Intel thông qua bài viết dưới đây của Tincpu.com

I. Quy trình 10nm trên CPU Intel thế hệ 12 mới

1. Intel thực sự đã sử dụng quy trình mới để sản xuất CPU 12th

Nếu so sánh với AMD thì kiến trúc 10nm trên CPU Intel Alder Lake sẽ chẳng là gì vì các mã CPU mới nhất của “đội đỏ” đã chuyển sang 7nm với hiệu năng cao hơn, kích thước nhỏ gọn hơn. Tuy nhiên, đối với “fan Intel” thì 10nm là thứ đã chờ đợi quá lâu! Thế hệ 11, Intel đã “lỡ hẹn” khi vẫn sản xuất Rocket Lake trên tiến trình 14nm.

Thông báo của Intel: Alder Lake sẽ được sản xuất trên quy trình 10nm cải tiến gọi là SuperFin. Quy trình này cung cấp các bóng bán dẫn nhanh hơn. Các tụ điện MIM được cải tiến trong thiết kế được mô tả là “đột phá trong kiến trúc x86”.

Với tiến trình sản xuất thay đổi, hiệu năng của chúng dự đoán rằng cũng sẽ được cải tiến rất nhiều.

CPU Intel thế hệ 12

2. Dự kiến CPU Intel thế hệ 12 khi nào sẽ xuất hiện?

Dù không biết chính xác Intel sẽ “trình làng” những phiên bản CPU cho PC nào nhưng theo một số thông tin, hãng sẽ chuyển sang kiến trúc lai. Đối với các lõi hiệu quả, Intel sẽ thiết kế dựa trên Atom và được gọi là Gracemont. Trong khi các lõi Golden Cove mới sẽ thúc đẩy hiệu suất.

Trên các bộ vi xử lý cao cấp, Intel sẽ kết hợp 8 lõi Gracemont với 8 lõi Golden Cove để có tổng 16 lõi trên CPU dành cho PC. Hay nói cách khác, bạn sẽ được cầm trên tay bộ vi xử lý có đến 16 lõi của Intel. CPU “lai” này sẽ đem đến khả năng cạnh tranh tốt hơn với một loại vi xử lý dựa trên ARM mới, chẳng hạn như M1 của Apple.

Tuy nhiên, bạn sẽ khó có thể so sánh sức mạnh giữa CPU Intel thế hệ 12 được “lai” với các CPU của AMD có cùng số nhân đồng nhất!

CPU Intel thế hệ 12

II. Alder Lake – Hiệu năng sẽ kinh khủng tới mức nào?

Có nhiều đồn đoán rằng, so với Rocket Lake, Alder Lake có mức tăng IPC lên đến 20%, ngay cả khi Rocket Lake đã tăng 19% so với các thế hệ trước đó. Tính đến thời điểm hiện tại, Intel vẫn chưa tiết lộ bất cứ thông tin nào về xung nhịp trên các loại lõi khác nhau → Khó có thể đánh giá được năng suất, hiệu suất video, chơi game…

Điểm chuẩn Dota 2 lấy từ mẫu kỹ thuật ban đầu của Alder Lake có kết quả khá ấn tượng: CPU Intel gen 12 đã đạt 549 khung hình/giây khi kết hợp với đồ họa GeForce RTX 3080 của Nvidia với tốc độ khung hình trung bình là 120 khung hình/giây.

Dựa trên một vài thông tin bị rò rỉ, thay đổi kiến trúc Alder Lake dự kiến sẽ đem lại hiệu suất đơn luồng cải thiện lên đến 20% nhờ vào các lõi Golden Cove và thiết kế SuperFin 10nm nâng cao. Hiệu suất đa luồng lên tới gấp 2 lần với các lõi Gracemont.

CPU Intel thế hệ 12

III. Mainboard hoàn toàn mới dành cho bộ vi xử lý Intel thế hệ 12

1. Đầu nối chân sẽ thay thế cho 24 chân

Với phiên bản CPU mới nhất này của Intel, đầu nối điện 10-pin sẽ được thay thế cho đầu nối 24-pin trên các bo mạch chủ hiện nay. → Cần có một bo mạch chủ mới để làm được điều này.

Sự thay đổi này sẽ giúp thúc đẩy hiệu quả năng lượng của các đơn vị cung cấp điện trên PC. Theo nhiều đồn đoán, Intel đang nỗ lực đem đến hiệu năng cao hơn trên mỗi Watt ở Alder Lake để cạnh tranh với bộ vi xử lý Ryzen sắp tới của AMD.

2. Socket LGA 1700

Theo Wccftech, Socket LGA 1700 sẽ có hình chữ nhật, điều này đồng nghĩa với việc, những người nâng cấp lên Alder Lake-S sẽ cần một chiếc Mainboard mới. Ngoài ra, các bộ làm mát mới sẽ được yêu cầu để tương thích với bo mạch chủ.

3. Khả năng hỗ trợ bộ nhớ, VGA cũng thay đổi

Dự kiến rằng, Alder Lake sẽ hỗ trợ RAM DDR5 và DDR4 cùng với PCIe gen 5. Một số bo mạch củ ASUS hỗ trợ Socket LGA 1700 và chipset Intel Z690 đã xuất hiện trên HWiNFO.

Về phần RAM, dĩ nhiêu là bạn không thể kết hợp hết các mô-đun DDR4 và DDR5 trên cùng bo mạch. Hiện nay, có một số thương hiệu đã chính thức mở bán RAM DDR5 trên Amazon, bạn hoàn toàn có thể đặt mua trước khi CPU thế hệ 12 của Intel chính thức “trình làng”.

Dự hiến, chipset 600 seires sẽ được Intel giới thiệu trong thời gian tới. Theo nhiều chuyên gia, Intel đang hướng đến thiết kế bất khả tri nền tảng. Đây chính là một tin vui cho “fan đội xanh” vì nhiều thế hệ CPU có thể tái sử dụng cùng bo mạch và ổ cắm.

CPU Intel thế hệ 12

IV. CPU Intel Alder Lake chính thức “chào sân” từ ngày nào?

Bộ vi xử lý thế hệ 12 của Intel có thể được ra mắt vào 11/2021

Wccftech đã xác nhận rằng: Intel sẽ chính thức đưa Alder Lake-S, phiên bản cho máy tính bàn vào tháng 11 để kịp kì mua sắm nghỉ lễ. Phiên bản dành cho máy tính xách tay có thể ra mắt vào tháng 10. Tuy nhiên, cũng có thể đợt ra mắt vào tháng 11 sẽ bị lùi lại tùy thuộc vào một số biến cố.

Mức giá dự kiến của CPU Intel thế hệ 12

AMD đã từng ra mắt mã Ryzen 9 3950X có 16 lõi, 32 luồng với mức bán lẻ là $738. Phiên bản cao cấp nhất của Intel với 16 lõi dự kiến sẽ có mức giá cạnh tranh hơn với con số trên.

Kết luận: Đây chỉ là một số thông tin rò rỉ về Alder Lake được Tạp chí công nghệ tổng hợp lại được. Thông tin chính thức về thế hệ 12 sẽ được Intel công bố vào tháng 9. Tuy nhiên, với lượng dữ liệu trên cũng đủ để bạn hiểu từ A-Z về bộ vi xử lý mới nhất của Intel.

Nguồn: sưu tầm

Related Posts

Leave a Comment